Khám phá thế giới du thuyền: Bí mật của thân thuyền

Du thuyền là một loại phương tiện đặc biệt từ cấu trúc cho đến vật liệu xây dựng. Để làm ra một “khối kim loại” nặng có thể nổi trên mặt nước hoàn toàn không phải là một chuyện dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều những phép tính phức tạp và sự hoàn hảo trong từng chi tiết. Cũng như trước khi đám cưới, chúng ta sẽ dành thời gian để tìm hiểu người bạn đời thì trước khi mua du thuyền, bạn cũng cần biết rõ về kết cấu “ngôi nhà trên biển” tương lai của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu phần thân thuyền.



Sự khác biệt giữa thân nổi và thân chìm

Hai dạng chính của thân thuyền là thân nổi (Planing) và thân chìm (Displacement).

Như tên gọi, thuyền thân nổi là dạng thuyền có phần thân nổi trên mặt nước. Khi trong trạng thái tĩnh hoặc chạy với tốc độ chậm, phần thân của hầu hết các loại thuyền đều chìm trong nước. Nhưng khi tăng tốc, thuyền sẽ trở nên nhẹ hơn và lúc này phần thân sẽ nổi trên mặt nước. Do không phải chịu lực cản của nước nên thuyền thể lướt trên mặt nước rất nhanh với vận tốc 32-35 hải lý/giờ.

Tương tự, thuyền thân chìm thường chìm một phần dưới nước. Khi di chuyển, thân thuyền sẽ rẽ nước để đẩy thuyền về phía trước. Do chịu sức cản của nước dạng thuyền này có tốc độ di chuyển khá chậm (15 hải lý/giờ).

Với các loại thuyền chuyên dụng để đi các chuyển hải trình dài và đòi hỏi sự êm ái như tàu tuần dương thì thân chìm là giải pháp hoàn hảo. Bởi so với thuyền thân nổi có cùng kích thước thì dạng thuyền này thường có độ ổn định cao hơn khi di chuyển với tốc độc chậm. Bên cạnh đó, hình dáng đặc biệt của phần thân chìm cũng giúp tàu ít chông chênh hơn. Ngoài ra, thuyền được trang bị động cơ tiêu hao ít nhiên liệu và có thùng chứa nhiên liệu lơn hơn nên có giúp thuyền có thể đi lâu ngày hơn. Ngược lại, với đặc tính lướt nhanh trên bề mặt nước thì cano cao toc thân nổi lại là sự lựa chọn hàng đầu để làm ra các loại du thuyền mini phục vụ cho việc chơi các môn thể thao dưới nước hoặc chạy tốc độ cao.

Azimut và giải pháp phần vỏ bán chìm (semi-displacement)

Nắm được những ưu và khuyết điểm của 2 loại vỏ thuyền, hãng Azimut đã dành hẳn một bộ sưu tập thuyền du thuyền mini để ra mắt loại thuyền có phần vỏ bán chìm (semi-displacement) là sự kết hợp hoàn hảo giữa các đặc điểm của hai loại vỏ thuyền được nêu trên. Các du thuyền trong bộ sưu tập mới này mang độ ổn định tối ưu cùng sự tiện nghi tột đỉnh nhằm mang đến cho chủ nhân những trải nghiệm cuộc sống trên mặt nước theo cách tuyệt vời nhất có thể.



Magellano là bộ sưu tập độc đáo bởi nó là sự kết hợp tính năng hoàn hảo của 2 kiểu vỏ thuyền nổi và chìm như độ ổn định, khoang thuyền rộng tạo sự thoải mái cho các chuyến hải trình dài. So với thuyền thân chìm thì dạng thân bán chìm có thể vận tốc di chuyển lên đến22 hải lý/giờ, giúp bạn di chuyển nhanh hơn khi cần hoặc những lúc gặp các tình huống đòi hỏi sự khẩn cấp và tốc độ (như khi gặp thời tiết xấu buộc bạn phải tìm chỗ trú ẩn khẩn trương).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảo tàng Louvre mang kiến trúc hoàn mỹ

Tham gia các lễ hội đặc sắc ở Hàn Quốc diễn ra vào mùa Thu

Thưởng thức từng giây phút trên những chiếc du thuyền hiện đại